กิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่
3
เรื่อง วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์

1) จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถ
(เวลา 2 ชั่วโมง)
1.
บอกประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ได้
2.
บอกความหมายและความสำคัญของคอมพิวเตอร์ได้
3.
บอกชนิดของคอมพิวเตอร์ได้
4.
บอกวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ได้
2)
สื่อ-อุปกรณ์
1.
เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
2.
สื่อการเรียนรู้บนเว็บ หน่วยการเรียนรู้ที่
3 เรื่อง วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
3.
ใบงานที่ 1 ระดมสมอง (กระบวนการสร้างความตระหนัก)
4.
ใบงานที่ 2 ถาม-ตอบ (กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ)
3)
ขั้นตอนการดำเนินการ
คาบที่
1-2
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
2.
แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม ๆ ละ 4 คน จับฉลากเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อศึกษาด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้บทเรียนบนเว็บ หน่วยที่
3 เรื่อง วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ กลุ่มละ 1 เรื่อง ดังนี้
กลุ่มที่
1 เรื่อง ประวัติของคอมพิวเตอร์
กลุ่มที่
2 เรื่อง ความหมายและคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์
กลุ่มที่
3 เรื่อง จากอดีต-สู่ปัจจุบัน
กลุ่มที่
4 เรื่อง ชนิดของคอมพิวเตอร์
กลุ่มที่
5 เรื่อง วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
4.
เสร็จแล้วให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปราย พูดคุย ซักถามถึงเรื่องที่ได้ไปศึกษาด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้
ตามหัวข้อที่จับฉลากได้ เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่เป็นมติของกลุ่มโดยให้สรุปเป็นสาระสำคัญ
เขียนลงในใบงานที่ 1 ส่งครู
5.
สุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอตามใบงานที่ได้รับมอบหมาย
7.
ครูซักถามนักเรียนและสรุปเพิ่มเติม
8.
นักเรียนทุกคนศึกษาด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้หน่วยที่ 3 เรื่อง วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ให้ครบทั้ง
5 เรื่อง
9.
นักเรียนทำใบงานที่ 2 ถาม-ตอบ
10.
ทดสอบเก็บคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน แบบปรนัยชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ เสร็จแล้วให้นักเรียน
เปลี่ยนกันตรวจแบบทดสอบ
4) ขั้นประเมินกิจกรรม
1.
ตรวจใบงานและการนำเสนอ
2.
ตรวจแบบทดสอบ
3.
สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
5)
แหล่งเรียนรู้
1.
www.shcool.net.th
2.
หนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในห้องสมุดโรงเรียน
3. เว็บไซต์ต่าง ๆ บนระบบเครือข่าย
