กิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่ 5
เรื่อง การสื่อสารและระบบเครือข่าย
1)
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถ (เวลา 4 ชั่วโมง)
1.
บอกความหมายและหลักการของการสื่อสารข้อมูล
2.
อธิบายส่วนประกอบของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
3.
อธิบายเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
4.
ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารและสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2) สื่อ - อุปกรณ์
1.
สื่อการเรียนรู้หน่วยที่ 5 บทเรียนบนเว็บ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่าย
2.
ใบงานที่ 1 ถาม - ตอบ (กระบวนการสร้างความตระหนัก)
3.
ใบงานที่ 2 ทำรายงาน (กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ)
3) ขั้นตอนดำเนินการ
คาบที่
1-2
1.
บอกจุดประสงค์และวิธีการของกิจกรรมที่ 5
2.
ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยการซักถามนักเรียนที่มีความรู้พื้นฐานในการใช้อินเทอร์เน็ต
และนิยามศัพท์ต่าง ๆ เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
3.
นักเรียนศึกษาด้วยตนเองจากสื่อประกอบการเรียนรู้บทเรียนเว็บ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่าย
และทำใบงานที่ 1
4.
สุ่มนักเรียนตามเลขที่ตอบคำถามตามใบงานที่ 1
5.
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 - 5 คน โดยให้นักเรียนที่มีความรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหัวหน้ากลุ่ม
เพื่อที่จะได้เป็นพี่เลี้ยง
ในการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเพื่อนสอนเพื่อน ในขณะที่ครูอธิบายจะมีนักเรียนคอยช่วยแนะนำเพิ่มเติม
6.
ครูกำหนดกิจกรรมให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำ โดยมีพี่เลี้ยงช่วยกันอธิบายวิธีการทำงาน
ดังนี้
6.1
ให้นักเรียนทุกคนสมัครเป็นสมาชิก E-mail เว็บไซด์อะไรก็ได้ ให้หัวหน้ากลุ่มรวบรวม
E-mail Address ของสมาชิกในกลุ่มส่งครู
6.2
ให้นักเรียนค้นหาชื่อเว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการศึกษา และการบันเทิง มาอย่างละ
5 ชื่อ
7.
สุ่มนักเรียนตอบคำถามในข้อ 1 และ 2 เป็นการทบทวนบทเรียน
คาบที่
3-4
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม อาจจะใช้กลุ่มเดิมก็ได้ ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มทำรายงานบนโปรแกรม
Powerpoint ตามหัวข้อเรื่องที่จับฉลากได้ เพื่อทำรายงานและนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พ้อยต์
ซึ่งนักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากเว็บไซด์อื่น ๆบนอินเทอร์เน็ต
ในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้
1.
ความสำคัญของการสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่าย
2.
ชนิดของเครือข่าย
3.
รูปแบบการต่อเชื่อมเครือข่ายและอุปกรณ์
4.
อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
2.
หัวหน้ากลุ่มแบ่งงานให้สมาชิกในกลุ่มทำตามหัวข้อที่กำหนดให้ทุกคน สำหรับหัวหน้ากลุ่มจะต้องรวบรวมงานของสมาชิก
นำมาต่อให้เป็นไฟล์เดียว เพื่อส่งครู
3.
ครูสาธิตการใช้โปรแกรมเพาเวอร์พ้อยต์ และให้นักเรียนปฏิบัติตามในการทำสไลด์แต่ละหน้า
4.
นักเรียนซักถามให้เข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติ เมื่อมีปัญหาการใช้โปรแกรมเพาเวอร์พ้อยต์
5.
นักเรียนปฏิบัติด้วยตนเอง ทำรายงานด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พ้อยต์ ตามหัวข้อเรื่องที่กำหนดให้
4) การวัดและประเมินผล
1.
สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
2.
แบบประเมินการนำเสนอหน้าชั้น
3.
แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
4.
ตรวจผลงานเพาเวอร์พ้อยต์
5) แหล่งเรียนรู้
1.
เว็บไซด์ต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต
2.
หนังสือเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศ ของ สสวท.