กิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยที่
6
เรื่อง ซอฟต์แวร์
1) จุดประสงค์
1.
บอกความหมายของซอฟต์แวร์ได้
2.
อธิบายความสำคัญของซอฟต์แวร์ต่อระบบคอมพิวเตอร์ได้
3.
บอกชนิดของซอฟต์แวร์์ได้
4.
ปฎิบัติการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยประมวลผลและจัดทำสารสนเทศได้
2)
สื่อ-อุปกรณ์
1.
เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
2.
สื่อการเรียนรู้บนเว็บ หน่วยการเรียนรู้ที่
6 เรื่อง ซอฟต์แวร์
3.
ใบงานที่ 1
4.
ใบงานที่ 2
3)
ขั้นตอนการดำเนินการ
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
2. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน (มีนักเรียนที่เก่งและอ่อนอยู่ร่วมกัน) ศึกษาความหมายของซอฟต์แวร์ ในสื่อบทเรียนบนเว็บหน่วยที่ 6 ซอฟต์แวร์
3. แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนจับฉลากเลือกประเภทของซอฟต์แวร์ ดังนี้
1) ซอฟต์แวร์ระบบ
2) ซอฟต์แวร์ประยุกต์
3) ซอฟต์แวร์ประมวลคำ
4) ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
5) ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล
6) ซอฟต์แวร์นำเสนอ
7) ซอฟต์แวร์จัดการด้านกราฟิก
8) ซอฟต์แวร์ติดต่อสื่อสาร
4. แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่กลุ่มจับสลากได้ เช่น ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย การนำไปใช้ อภิปราย และสรุปข้อมูล แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5. ผู้สอนสุ่มกลุ่มนักเรียนนำเสนอผลการอภิปรายและสรุปการศึกษาค้นคว้า
6. นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูลของซอฟต์แวร์เป็นตาราง
7.
เสร็จแล้วให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปราย พูดคุย ซักถามถึงเรื่องที่ได้ศึกษาด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้
ตามหัวข้อที่จับฉลากได้ เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่เป็นมติของกลุ่มโดยให้สรุปเป็นสาระสำคัญ
เขียนลงในใบงานที่ 1 ส่งครู
8.
ครูซักถามนักเรียนและสรุปเพิ่มเติม
9.
นักเรียนทำใบงานที่ 2 ถาม-ตอบ
10.
ทดสอบเก็บคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน แบบปรนัยชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ เสร็จแล้วให้นักเรียนบันทึกคะแนนส่งครู
4) ขั้นประเมินกิจกรรม
1.
ตรวจใบงานและการนำเสนอ
2.
ตรวจแบบทดสอบ
3.
สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
5)
แหล่งเรียนรู้
1.
www.shcool.net.th
2.
หนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในห้องสมุดโรงเรียน
3. เว็บไซต์ต่าง ๆ บนระบบเครือข่าย