กิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 2
เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ง 4.1
เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
1)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
. อธิบายความหมาย ประโยชน์ ประเภทของข้อมูล ตลอดจนการรวบรวม จัดเก็บและรักษาข้อมูล
2)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. รู้และเข้าใจความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
2. จำแนกประเภทของข้อมูลและบอกวิธีการแสดงสารสนเทศได้
3. มีทักษะในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
4. อธิบายรูปแบบของรหัสแทนข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
5.
บอกขั้นตอนการจัดเก็บและการบำรุงรักษาข้อมูลสารสนเทศให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
6. รู้และเข้าใจการจัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์
7. มีทักษะในการจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
8. อธิบายระบบเลขฐานสิบ ฐานสอง ฐานแปด และฐานสิบหกได้
9. เห็นประโยชน์ของระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศ
3)
ขั้นตอนการดำเนินการ
1.
อธิบายจุดประสงค์และวิธีการทำกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ
2.
นักเรียนทั้งหมดลุกขึ้นยืน เพื่อเล่นเกม พรายกระซิบ ส่งข้อความ ครูชี้แจงกติกาให้นักเรียนเข้าใจ ดังนี้
2.1
แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 แถว จัดแถวเป็นแนวตั้ง ในแต่ละแถวจะมีหัวหน้า
1 คน
2.2
หัวหน้าในแต่ละแถวมารับบัตรข้อความจากครูไปถือไว้ รอฟังสัญญาณจากครู
คือ ครูจะพูดคำว่า เริ่มนักเรียนในแต่ละแถวจึงจะเล่นเกมกระซิบส่งข้อความกันได้
2.3
หัวหน้าแถวยื่นบัตรข้อความให้นักเรียนคนที่ 1 ในแถวของตนอ่านและจำข้อความให้ได้ทั้งหมด ถ้าคนที่
1 จำข้อความที่อ่านจากบัตรข้อความได้แล้ว ให้หัวหน้าแถวเก็บบัตรข้อความใส่กระเป๋าไว้
และรอฟังสัญญาณจากครูก่อน
นักเรียนคนที่ 1 จึง จะกระซิบส่งข้อความให้นักเรียนคนที่ 2 และคนที่
2 กระซิบข้อความส่งให้คนที่
3 ทำแบบนี้เรื่อยไปจนครบทุกคนในแถวของตน
2.4
นักเรียนคนสุดท้าย จะต้องจำข้อความทั้งหมดให้ได้แล้วรีบวิ่งมาพูดเสียงดังหน้าชั้น เกี่ยวกับข้อความที่แถวของตนได้รับ
2.5
หัวหน้าแถวตรวจสอบด้วยว่าคำพูดนั้นถูกต้องตามต้นฉบับหรือไม่
3.
ซักถามนักเรียน จากการกระทำดังกล่าวข้างต้น สื่อความหมายเกี่ยวกับอะไร
และครูสรุปเพิ่มเติม
4.
นักเรียนศึกษาบทเรียนบนเว็บ หน่วยที่ 2 เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ
และค้นคว้าเพิ่มเติมจากสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ
5.
อ่านเสร็จแล้วให้แต่ละคู่ทำใบงานที่ 1 ตอบคำถามเรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ
6.
ครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยใบงานที่ 2 โดยให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจ
7.
ให้แต่ละคู่ช่วยกันสร้างแบบทดสอบเพื่อวัด ความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้
เกี่ยวกับเรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ เป็นแบบปรนัยหรืออัตนัยก็ได้
5 ข้อ พร้อมเฉลย เขียนลงในกระดาษที่แจกให้
8.
สุ่มตัวแทนในแต่ละคู่ ออกมาถามคำถามให้เพื่อนตอบตามข้อ 7 ซึ่งนักเรียนได้ทำไว้แล้ว
โดยไม่ให้ซ้ำคนเดิม เป็นการสรุปเนื้อหาสาระเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ
4)
ขั้นประเมินกิจกรรม
1.
สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกระซิบข้อความ
2.
ตรวจใบงานและการนำเสนอ
5)
แหล่งข้อมูล
1.
Digital Laibrary ของ School.net.th
2.
เว็บไซด์อื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ต
6)
สื่อ - อุปกรณ์
1.
สื่อการเรียนรู้หน่วยที่ 2 บนเว็บเพ็จ เรื่อง ข้อมูลสารสและสารสนเทศ
2.
ใบงานที่ 1 แสดงความคิดเห็น(กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ)
3.
ใบงานที่ 2 ตอบคำถาม (กระบวนการสร้างความตระหนัก)